Bài Viết Mới

Cách bảo quản hải sản tươi sống

Hải sản là một trong nhóm thực phẩm phổ biến và được nhiều người yêu thích. Không những thơm ngon mà hải sản còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe con người. Chính vì vậy, cách bảo quản hải sản tươi sống cũng là điều mà nhiều người đang quan tâm.

Vì sao cần bảo quản hải sản

Với bất kì loại thực phẩm nào cũng đều cần được bảo quản đúng cách. Đặc biệt với các loại thủy hải sản nên được bảo quản nhanh chóng bởi chúng rất dễ bị hư hỏng thối rữa. 

Sau khi được đánh bắt, vi khuẩn trên bề mặt phát triển đặc biệt nhanh xâm nhập làm hỏng sản phẩm từ bên trong. Cùng với đó, lớp nhớt bao bọc thủy hải sản bị chuyển màu, biến chất làm hỏng sản phẩm từ bên ngoài.

Chính vì có đặc tính bất lợi như vậy, thủy hải sản cần được bảo quản trong một môi trường với các yếu tố được điều chỉnh chính xác và phù hợp nhất.

Xử lý hải sản trước khi bảo quản

Đối với các loại cá biển, cách để có thể bảo quản lâu nhất đó là: Dùng dao cắt thành từng khúc nhỏ, sau đó nướng sơ qua bếp lửa và bọc lại bằng giấy báo hoặc hộp kín. 

Còn đối với các loại tôm, mực, ghẹ,... thì có cách bảo quản đơn giản hơn nhiều so với các loại cá biển. Những loại hải sản này chỉ cần ướp cùng đá nhỏ, lớp đá và lớp hải sản xen kẽ nhau rồi đóng thành thùng hoặc hộp kín. Như vậy có thể giữ cho hải sản tươi lâu hơn trong một khoảng thời gian ngắn. 

Riêng cua bể thì bạn nên dùng lá chuối tươi quấn quanh bụng và mai cua khoảng 2 - 5 con chung với nhau. Bạn nên buộc chặt bẹ chuối và thường xuyên vẩy nước vào, tránh để cua phơi nắng. 

Cách bảo quản hải sản tươi sống lâu

Bảo quản tôm

Sau khi mua tôm tươi về, bạn nên cắt bỏ râu tôm và rửa sạch. Nếu sử dụng ngay trong ngày hoặc ngày hôm sau thì có thể cho vào ngăn mát của tủ lạnh. Còn muốn sử dụng sau thì hãy cho vào ngăn đá nhé.

Bảo quản cua, ghẹ

Đối với cua, ghẹ cũng khá đơn giản khi bảo quản. Trước tiên, hãy vệ sinh sạch sẽ, sau đó cho vào ngăn mát nếu sử dụng ngay trong ngày, cho vào ngăn đông nếu chưa sử dụng ngay. Tuy nhiên, cất trữ quá lâu trong tủ lạnh sẽ khiến chúng giảm đi vị tươi ngon.

Bảo quản sò, hàu

Những loại hải sản này thường chứa rất nhiều chất bẩn bên trong như cát, đất. Vậy nên, trước khi bảo quản hãy ngâm chúng trong nước để nhả hết chất bẩn ra, sau đó rửa sạch với nước.

Cuối cùng, cho chúng vào túi hoặc hộp kín khi bảo quản trong tủ lạnh để tránh gây ám mùi bởi những thực phẩm khác.

Bảo quản mực

Với các loại mực trước khi đem đi bảo quản cần phải làm sạch ruột và lớp da của mực. Sau đó đựng trong túi nilong  rồi cho vào tủ lạnh để bảo quản.


Ngăn mát của tủ lạnh với nhiệt độ từ 0 - 4 độ C là thích hợp nhất để bảo quản mực. Trong trường hợp bạn cần chế biến ngay thì nên ướp mực trước để mực có thể giữ được độ tươi ngon hơn.


Bảo quản cá

Còn đối với cá, bạn nên đánh sạch vẩy, loại bỏ ruột cá và rửa sạch trước khi cất giữ. Bởi vì ruột cá rất dễ hỏng, thối rữa để tránh gây ảnh hưởng tới thịt cá nên loại bỏ phần này. Sau khi làm sạch hãy bọc kín và cất vào ngăn đông của tủ lạnh 

Trước khi chế biến, bạn nên rã đông bằng cách cho thực phẩm xuống ngăn mát tủ lạnh để tan đá từ từ. Tránh cho vào nước nóng khiến vi khuẩn gây hại phát triển mạnh mẽ.


Trên đây là cách để bảo quản hải sản tươi sống, hãy nhớ nên xử lý hải sản trước khi bảo quản để giúp chúng tươi lâu hơn nhé. Hy vọng những chia sẻ của Kho Lạnh Biển Bạc sẽ giúp bạn bỏ túi một vài cách bảo quản hải sản!




Post Top Ad

Your Ad Spot

Trang