Bài Viết Mới

Bảo quản đồ đông lạnh không mất dinh dưỡng

 Hiện nay, nhiều gia đình lựa chọn sử dụng đồ đông lạnh để giúp tiết kiệm được thời gian nội trợ và có thể cất trữ được lâu hơn trong tủ lạnh. Vậy làm thế nào để bảo quản đồ đông lạnh mà không khiến chúng mất đi các chất dinh dưỡng, hãy tham khảo cách bảo quản đồ đông lạnh dưới đây.

1. Thực phẩm đông lạnh là gì?

Thực phẩm đông lạnh là thực phẩm đã qua chế biến và được cất trữ ở nhiệt độ thấp trong một khoảng thời gian dài nhất định. Thực phẩm đông lạnh gần như không mất đi những chất dinh dưỡng và hương vị vốn có của nó.

Trong môi trường có nhiệt độ thấp (-18 độ C), thực phẩm đông lạnh sẽ không bị hư hỏng bởi các vi khuẩn gây hại vì vậy mà giúp loại thực phẩm này có thể lưu trữ được lâu hơn. Hiện nay, có rất nhiều loại thực phẩm đông lạnh, không chỉ có thịt cá mà còn có cả rau củ, chả lụa, cá viên,...

Mặc dù có thể sử dụng trong khoảng thời gian khá dài nhưng thực phẩm đông lạnh sẽ không thể có hương vị thơm ngon như thực phẩm tươi sống. Tuy vậy, nhờ sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian của chúng mà vẫn có rất nhiều gia đình lựa chọn thực phẩm đông lạnh.

2. Thực phẩm đông lạnh có mất dinh dưỡng không?

Thực phẩm đông lạnh có mất đi chất dinh dưỡng hay không thường phụ thuộc phần lớn vào chất lượng của thực phẩm trước khi được đông lạnh. Nếu thực phẩm trước khi cấp đông có chất lượng tốt thì sau khi đông lạnh sẽ không làm giảm hàm lượng dinh dưỡng của nó. Chính vì vậy, hãy chú ý lựa chọn thực phẩm cẩn thận trước khi cấp đông để đảm bảo chất lượng .

3. Bảo quản đồ đông lạnh không mất dinh dưỡng

Lựa chọn thực phẩm chất lượng

Việc đầu tiên giúp thực phẩm của bạn giữ được các chất dinh dưỡng đó là lựa chọn loại thực phẩm chất lượng trước khi cấp đông. Nên chọn các thực phẩm tươi, ngon để chúng có thể giữ được hương vị trong quá trình làm lạnh. 

Bên cạnh đó, nên lựa chọn các loại thực phẩm có thể bảo quản đông lạnh như thịt, tôm, cá,... Hạn chế cấp đông cho loại thực phẩm có chứa nhiều nước vì chúng sẽ mất đi hương vị ban đầu như rau xà lách, cà chua, khoai tây,...

Vệ sinh thực phẩm trước khi cấp đông

Việc vệ sinh thực phẩm sẽ giúp loại bỏ các chất bẩn bám trên bề mặt của thực phẩm. Bạn nên rửa sạch bằng nước hoặc nước muối loãng, sau đó để ráo nước trước khi cấp đông cho thực phẩm. Nếu bạn lựa chọn thực phẩm đã được cấp đông sẵn thì nên cho vào ngăn đá tủ lạnh nếu không sử dụng ngay để tránh làm gián đoạn sự đông lạnh.

Nhiệt độ bảo quản

Nhiệt độ bảo quản là một trong những yếu tố quan trọng quyết định khá nhiều vào chất lượng của sản phẩm. Thông thường, nhiệt độ đông lạnh sẽ trong khoảng -17 độ C đến -18 độ C, ở nhiệt độ này hầu hết các loại thực phẩm sẽ giữ được khoảng 3-4 tháng tùy loại

Tuy nhiên, đối với các loại tủ lạnh hiện nay thường chỉ có mức nhiệt khoảng -8 độ C. Chính vì vậy, thời gian sử dụng của đồ đông lạnh cũng sẽ giảm nên sử dụng càng sớm càng tốt để tránh làm mất chất dinh dưỡng.

Bảo quản kín các loại thực phẩm

Khi cất trữ thực phẩm đông lạnh, tất cả các loại thực phẩm cần được bọc kín bởi nilong, gói hút chân không hoặc đựng trong hộp kín. 

Bọc kín sẽ giúp các loại thực phẩm không bị lẫn mùi hương với nhau làm giảm mùi vị khi sử dụng. Ngoài ra, việc bọc kín sẽ giúp các thực phẩm bị chảy nước, hư hỏng lây lan qua các thực phẩm khác.

Rã đông thực phẩm đúng cách


Mỗi loại thực phẩm sẽ có quá trình rã đông khác nhau. Để giữ lại tốt nhất hàm lượng chất dinh dưỡng có trong thực phẩm thì ta nên ra đông từ từ bằng cách cho đồ đông lạnh xuống ngăn mát. Việc rã đông này tuy tốn nhiều thời gian nhưng đây là cách tốt nhất để giữ lại chất dinh dưỡng và hương vị ban đầu của thực phẩm

Lưu ý: Không ngâm thực phẩm đông lạnh vào nước để rã đông.

Thời gian sử dụng của đồ đông lạnh

Loại thực phẩm khác nhau sẽ có thời gian sử dụng khác nhau, dưới đây là khoảng thời gian bạn có thể sử dụng khi cấp đông cho các loại thực phẩm:

- Rau củ: 8 - 12 tháng, tuy nhiên bạn phải luôn giữ nhiệt độ ổn định và không cấp đông nhiều lần.

Trái cây: Không quá 8 tháng.

- Thịt băm: 2 - 3 tháng.

- Thịt xông khói và xúc xích: 1 - 2 tháng.

- Món thịt quay gói sẵn nhưng chưa nướng: 4 -12 tháng.

- Thịt xay chưa nấu chín: 3 - 4 tháng.

- Gia cầm nguyên con chưa nấu chín: 12 tháng.

- Các bộ phận gia cầm chưa nấu chín: 9 tháng.

- Gia cầm nấu chín: 4 tháng.

Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng trước khi sử dụng, bạn nên kiểm tra thực phẩm sau khi rã đông bằng cách nhìn và ngửi. Nếu có dấu hiệu bất thường, bạn không nên tiếp tục sử dụng.

Trên đây là cách bảo quản đồ đông lạnh mà không làm mất đi chất dinh dưỡng của chúng. Bạn có thể tham khảo và áp dụng những cách trên cho thực phẩm đông lạnh của nhà mình!




Post Top Ad

Your Ad Spot

Trang