Bài Viết Mới

Những lưu ý khi chế biến nấm để đảm bảo an toàn

 Có khá nhiều chị em nội trợ mặc phải sai lầm khi chế biến nấm nên đã làm cho món ăn trở nên biến chất, không ngon hay thậm chí còn có thể bị ngộ độc ngoài mong muốn. Chính vì điều đó, Điện Lạnh Biển Bạc sẽ chia sẻ cho bạn những lưu ý khi chế biến nấm để tránh gặp những tình trạng không mong muốn. 

Chế biến nấm đúng cách mang lại lợi ích gì?

Nấm là một loại thực phẩm ít calo nhưng chúng lại chứa đến gần 60 loại chất khoáng có lợi, nhiều vitamin, các axit amin và hàm lượng protein cao gấp 3-4 lần so với những loại rau khác. Hiện nay, các loại nấm phổ biến ở Việt Nam có thể kể đến như nấm rơm, nấm bào ngư, nấm hương,...Những loại nấm khác nhau có thể chế biến thành rất nhiều các món ăn khác nhau từ món chay tới món mặn. 

Mỗi loại nấm đều có công dụng riêng, thậm chí nấm còn có thể ăn thay các thực phẩm khác như thịt, cá, trứng,... mà vẫn đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. 

Do đó, việc sử dụng nấm thường xuyên có thể giúp chúng ta có được sức đề kháng tự nhiên, cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tật, giảm cân,... Cho nên, nếu chúng ta chế biến nấm không đúng cách, rất có thể các lợi ích của nấm đem lại cũng bị mất đi đáng kể. 

Những lưu ý khi chế biến nấm để đảm bảo an toàn

1. Chế biến nấm thật chín

Khi chế biến nấm, hãy đảm bảo đun sôi nấm trong khoảng thời gian tầm 10 phút tùy loại nhé, việc này sẽ đảm bảo rằng nấm đã chín hoàn toàn và không có gì gây hại cho cơ thể. 

Nếu bạn chế biến nấm không kỹ, các gốc hoạt tính, các chất trong một số loại nấm có thể khiến bạn khó tiêu, hoặc tạo điều kiện cho các vi khuẩn chưa được tiêu diệt thâm nhập và gây hại cho cơ thể. 

Bên cạnh đó, nếu bạn chế biến nấm ở nhiệt độ thấp (nấu lâu) thì chúng sẽ bị nát, nhũn nấm, điều này làm cho món ăn trở nên mất mùi vị, màu sắc và thẩm mỹ, sẽ khiến món ăn không còn được ngon nữa. 

Bạn có thể xào hoặc nấu nấm ở nhiệt độ cao bằng cách cho lửa lớn sẽ nhanh chí và ngon hơn. 

Lưu ý: Chế biến nấm ở nhiệt độ cao như chiên, xào thì bạn sẽ khiến nấm mất đi một số chất dinh dưỡng ở nấm. Bạn có thể trần nấm và sử dụng lò vi sóng để bảo quản hoàn toàn chất tùy theo mục đích. 

2. Không vệ sinh, sơ chế nấm quá kỹ

Trên thực tế, đa phần nấm là loại chỉ có thể sinh trưởng trong môi trường sạch. Vậy nên, nếu bạn mua nấm ngoài chợ thì có thể rửa kỹ hơn nhưng đừng quá kỹ. Nếu mua ở các chuỗi cửa hàng lớn, thương hiệu rõ ràng thì không nhất thiết phải thực hiện bước này. 

Nếu bạn rửa nấm quá kỹ sẽ làm mất đi những dưỡng chất vốn có. Nấm cũng là loại thực phẩm siêu hút nước, nếu bạn rửa nhiều sẽ làm nấm ngấm nhiều nước hơn và lúc này nấm sẽ bị nhạt hơn trong quá trình chế biến, dẫn tới mất độ ngon ngọt tự nhiên của nấm. 

Vậy nên, với nấm tươi thì bạn chỉ nên đưa nhẹ qua nước sạch dưới vòi rồi thôi, xong sơ chế cắt chân nấm và vẩy nhẹ để nấm ráo nước hơn. Còn với nấm khô, chỉ nên ngâm nước lạnh khoảng 20 phút, thử sờ nắn để xem nấm đã đủ mềm chưa. 

Để nấm nhanh khô hơn và không bị hút thêm nước, các bạn có thể dùng khăn ẩm sạch chuyên thấm để làm khô nấm, nên lựa loại ít lông để tránh dính lông vải vào nấm. 


3. Hạn chế sử dụng nhiều dầu ăn khi chế biến

Như ở trên, nấm là loại rất dễ hút nước, nói chung là các loại chất lỏng. Do vậy, nếu bạn cho quá nhiều dầu ăn vào chiên xào thì nấm cũng sẽ hút, nhưng khó phát hiện. Bên cạnh đó, sử dung nhiều dầu ăn cũng không tốt cho sức khỏe. 

Mặt khác, hậu quả của việc chế biến nấm mà dùng nhiều dầu ăn sẽ làm cản quá trình hấp thụ dinh dưỡng của nấm vào cơ thể khi tiêu hóa, chúng còn có thể cản trở tiêu hóa, gây ra các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu hay tệ hơn còn bị trào ngược dạ dày. 

Và khi chiên dầu ở nhiệt độ cao, chúng sẽ phân hủy các thành phần dinh dưỡng trong nấm và còn sản sinh ra các chất gây hại cho sức khỏe vì ở nhiệt độ cao dầu sẽ cháy và thay đổi nếu bạn không biết cách chế biến khéo léo. 

4. Không uống đồ lạnh khi ăn nấm

Nấm có tính hàn và bổ âm, nên nếu bạn ăn nấm mà còn uống đồ uống có đá hay các loại nước giải khát khác sẽ làm cho bạn dễ bị lạnh bụng, gây đau bụng hoặc rất khó chịu. 

5. Không chế biến nấm bằng nồi nhôm

Có thể bạn chưa biết đến điều này, đó là chế biến nấm không nên sử dụng nồi và chảo nhôm. Các hoạt chất có trong nấm khi chế biến sẽ xảy ra những phản ứng với chất liệu nhôm, điều đó khiến nấm bị ngả màu thâm đen. 

Với các món chế biến từ nấm như nấu, chiên, xào đều không nên dùng các vật liệu nhôm. Khi nấm bị thâm đen như vậy, chắc chắn nấm đã phản ứng biến chất, có thể gây ngộ độc. 

Trên đây là những lưu ý khi chế biến nấm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Hy vọng những chia sẻ của Điện Lạnh Biển Bạc sẽ giúp cho gia đình bạn có những món ăn thật ngon và bổ dưỡng cùng với nấm. 

Post Top Ad

Your Ad Spot

Trang