Bài Viết Mới

Cách bảo quản các loại thực phẩm vào ngày hè

Thời tiết nóng là môi trường thích hợp để các vi khuẩn gây hại cho các loại thực phẩm phát triển mạnh mẽ. Để giảm thiểu việc hư hỏng thực phẩm, chúng ta cần chú ý nhiều hơn tới cách bảo quản các thực phẩm vào ngày hè. Dưới đây là một vài cách bảo quản mà bạn có thể tham khảo.

Thực phẩm khác nhau - cách bảo quản khác nhau

Đối với mỗi loại thực phẩm đều có cách bảo quản hoàn toàn khác nhau. Để đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe, chúng ta cần nắm rõ cách bảo quản phù hợp với từng loại thực phẩm để khiến cho thực phẩm được tươi, ngon lâu.

1. Thực phẩm tươi sống

Cất trữ thực phẩm tươi sống vào mùa hè nên hạn chế, nếu có thể hãy mua và sử dụng ngay là tốt nhất vào thời gian này.


Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian hơn trong việc nội trợ, các bạn có thể mua thực phẩm sống cho khoảng từ 2-3 ngày rồi cất trữ vào tủ lạnh. Như vậy, vừa giúp thực phẩm đủ tươi mà vẫn tiết kiệm được thời gian.

2. Các loại rau củ

Muốn giữ các loại rau củ tươi lâu hơn, khi mua về tránh rửa hoặc ngâm rau. Bởi vì, rửa hoặc ngâm sẽ khiến rau dễ bị úng nước gây thối rữa. Nếu chưa sử dụng ngay, có thể để vào ngăn mát của tủ lạnh hoặc một nơi thông thoáng.


Đối với bắp cải, súp lơ không nên cho vào tủ lạnh mà nên đặt ở nơi thông thoáng.

Các loại rau củ được đặt ở nơi thoáng mát có thể bảo quản được trong khoảng 2-3 ngày tùy từng loại. Nếu bảo quản bằng tủ lạnh thì thời gian sẽ được kéo dài lâu hơn từ 5-7 ngày.

3. Trứng, thủy hải sản

Những loại thực phẩm này nên được bảo quản bằng tủ lạnh càng sớm càng tốt. Bởi vì, để bên ngoài chúng dễ bị hư hỏng và phải vứt bỏ. Vậy nên, nếu không sử dụng ngay hay cất trữ trong tủ lạnh ngay, điều đó sẽ giúp chúng tươi lâu hơn.


Với cá nên được lọc vẩy, loại bỏ mang, sau đó rửa sạch và để ráo nước trước khi được cất trữ vào tủ lạnh.

4. Trái cây

Khi mua về nên để thông thoáng, không nhất thiết phải cất giữ trong tủ lạnh bởi vì trái cây có thể để ở ngoài trong khoảng thời gian lâu hơn so với thịt cá. Tuy nhiên, đối với một số loại trái cây đã được cắt gọt mà ăn không hết, bạn nên cất chúng vào trong tủ lạnh. Trước khi cất nên bọc chúng lại để tránh bị khô và bị dính mùi vị của các loại thực phẩm có trong tủ lạnh làm giảm hương vị.

5. Thực phẩm đông lạnh

Các loại thực phẩm đông lạnh trước khi mua hoặc cất trữ cần chú ý đến hạn sử dụng của sản phẩm. Các thực phẩm đông lạnh thường có thời gian sử dụng lâu nhưng vẫn nên chú ý để tránh lãng phí. Ngoài ra, cần chú ý về nhiệt độ cất trữ của loại thực phẩm này.

Thực phẩm trữ mát: thịt nguội, giò chả... trữ đông từ 0 - 5oC. Thực phẩm đông lạnh: chả giò, thủy hải sản... trữ đông từ -25 độ -18 độ C.

6. Thực phẩm đã được nấu chín

Thời tiết mát mẻ, thức ăn đã được nấu chín khi để ngoài được khá lâu trong khoảng từ 4-6 tiếng. Tuy nhiên, đối với thời tiết nóng bức của mùa hè thì đó không phải khoảng thời gian phù hợp để bảo quan thức ăn.


Vì có tiết trời nắng nóng, vậy nên các vi khuẩn gây hại cho thức ăn rất dễ thâm nhập, sinh sôi và phát triển. Chính vì vậy, khi dùng bữa nên sử dụng hết đồ ăn có trong bữa. Nếu không dùng hết, bạn nên đem đun sôi lại số thức ăn đó, để nguội và cất vào ngăn mát tủ lạnh để có thể tiếp tục sử dụng cho bữa sau. 

Một số lưu ý khi bảo quản thức ăn

  • Phân loại theo thời gian sử dụng: Những loại thực phẩm được để lâu nên được đặt ở phía trước để có thể sử dụng sớm nhất có thể. Tránh trường hợp để lâu trong tủ lạnh khiến chúng hư hỏng.
  • Rửa sạch và để ráo nước: Các loại thực phẩm nên được rửa sạch để loại bỏ các chất bẩn bám trên bề mặt của nó, sau khi ráo nước hãy cất trữ, tránh trường hợp úng nước.
  • Phân loại thực phẩm sống và chín: Nếu cất trữ chung hai loại thực phẩm này sẽ làm nhiễm chéo vi khuẩn. Gây ảnh hưởng tới sức khỏe.
  • Bóc kín thực phẩm trước khi cất trữ: Việc bọc kín sẽ giúp giảm gây ra mùi khó chịu khi lưu trữ nhiều trong tủ lạnh.

Trên đây là cách bảo quản các loại thực phẩm vào ngày hè, bạn có thể tham khảo và áp dụng để giúp các loại thực phẩm luôn tươi ngon trong những ngày oi bức ngày hè.

Post Top Ad

Your Ad Spot

Trang