Bài Viết Mới

Cách bảo quản thịt trong tủ lạnh để lâu vẫn tươi ngon

Ngày nay, để thuận tiện cho việc nấu ăn thì hầu hết chúng ta đều lựa chọn phương pháp cất trữ thịt trong tủ lạnh. Điều này giúp tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều, tuy nhiên nếu không biết các bảo quản đúng cách sẽ khiến thịt dễ bị hỏng. Dưới đây là một số cách bảo quản thịt trong tủ lạnh lâu mà vẫn tươi ngon.

1. Vì sao phải bảo quản thịt?

Theo Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ đã hướng dẫn đông lạnh và bảo quản thực phẩm nói chung, thịt nói riêng thì trên thực phẩm thường có 2 loại vi khuẩn có thể phát triển:
  • Vi khuẩn gây bệnh cho con người: Loại vi khuẩn này có thể phát triển rất nhanh trên thực phẩm nếu không được làm lạnh, nó trực tiếp gây ra ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Tuy nhiên, loại vi khuẩn này thường khó phát hiện bởi nó không thể nhìn hoặc ngửi thấy
  • Vi khuẩn làm hư thực phẩm: Đối với loại vi khuẩn làm hư thực phẩm sẽ khiến thực phẩm trở nên biến đổi về hình dạng và mùi hương.
Vì sao phải bảo quản thịt?


Bảo quản thịt là điều vô cùng quan trọng khi sử dụng. Nó không chỉ kéo dài thời gian sử dụng của miếng thịt mà còn giúp thịt giữ lại được chất dinh dưỡng và an toàn khi sử dụng.

2. Cách bảo quản thịt trong tủ lạnh đúng cách và tươi lâu

Chắc chắn việc bảo quản thịt trong tủ lạnh không còn quá xa lạ với mỗi chúng ta, mặc dù vậy không phải bất cứ ai cũng đều biết cách bảo quản thịt trong tủ lạnh đúng cách. Dưới đây là cách bảo quản thịt trong tủ lạnh lâu mà vẫn tươi ngon

Làm sạch trước khi cất trữ

Có nhiều người có thói quen mang đi làm đông lạnh ngay sau khi mua thịt về mà không rửa chúng. Việc làm này sẽ làm cho chất bẩn bám vào miếng thịt được mang đi đông lạnh mà không được phát hiện, điều này sẽ gây ảnh hưởng tới quá trình sử dụng sau này.
Để đảm bảo sức khỏe, chúng ta nên rửa sạch thịt với nước nhiều lần. Sau đó sử dụng nước muối pha loãng để rửa lại một lần nữa vì muối giúp loại bỏ chất bẩn và diệt vi khuẩn tốt. Cuối cùng là để ráo nước và đem cất trong túi nilong không màu, túi zip hoặc hút chân không. 

Làm sạch thịt trước khi cất trữ

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp để bảo quản

Nhiệt độ của tủ lạnh là một trong những yếu tố cần quan tâm khi để thịt trong tủ lạnh. Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với từng loại thịt sẽ giúp miếng thịt của bạn được tươi lâu hơn. 
Nhiệt độ trong ngăn mát tủ lạnh nên được điều chỉnh dưới 4 độ C và ngăn đá nên có nhiệt độ dưới -18 độ C. 

Không để chung thịt sống và thịt chín

Khi bảo quản thịt, cần tránh việc sắp xếp thịt sống và thịt chín ở gần nhau mà cần phải xếp riêng để bảo đảm mùi vị của thịt chín. Bên cạnh đó, thịt đã qua chế biến nên được sử dụng ngay vì vậy nên đặt ở những vị trí thuận tầm nhìn và tầm tay.

3. Thời gian bảo quản các loại thịt khác nhau

Mỗi loại thịt đều có đặc điểm riêng vậy nên việc bảo quản thịt trong tủ lạnh cũng khác nhau. Nên cần hiểu rõ thời gian để đảm bảo miếng thịt luôn tươi và đầy đủ chất dinh dưỡng

3.1. Thịt lợn

- Thịt sống: Đối với thịt lạnh trong ngăn mát của tủ lạnh sẽ để được trong khoảng từ 3-5 ngày. Với ngăn đá có nhiệt độ dưới -18 độ C có thể lưu trữ khá lâu, từ 4-12 tháng.
- Thịt chín: Thịt sau khi chế biến sẽ có hạn sử dụng ngắn hơn so với các loại thịt sống, khi sử dụng tủ lạnh để bảo quản thịt đã chín chỉ từ 3-4 ngày ở ngăn mát và 2-6 tháng đối với ngăn đá.

Thời gian bảo quản thịt lợn

3.2. Thịt bò

- Thịt sống: Thịt bò sống có thời gian bảo quản giống với thịt lợn, thời gian bảo quản ở ngăn đá có thể kéo dài từ 4-12 tháng với mức nhiệt từ -17 độ C đến -18 độ C. Khoảng từ 3-5 ngày với nhiệt độ 1-3 độ C trong ngăn mát của tủ lạnh. 
- Thịt chín: Có thể bảo quản từ 4-6 tháng đối với ngăn đá của tủ lạnh và ngăn mát với khoảng nhiệt độ từ 3-4 ngày.

Thời gian bảo quản thịt bò
3.3. Thịt gia cầm

- Thịt sống: Nếu được hút chân không thì thời gian bảo quản thịt gia cầm có thể lên tới 1 năm đối với ngăn đá có nhiệt độ dưới -18 độ C và không quá 2 ngày đối với ngăn mát.
- Thịt chín: Với điều kiện ngăn mát nên để thịt trong khoảng 5 ngày sau khi đã qua chế biến và 3 tháng khi được hút chân không và bảo quản trong ngăn đá.
Thời gian bảo quản thịt gia cầm

3.4. Thịt xay

Đối với thịt xay (thịt băm nhuyễn) thường rất dễ bị hỏng, do đó để đảm bảo được độ tươi ngon của thịt thì cần phải hút chân không và cho vào ngăn đá có nhiệt độ dưới -18 độ C ngay để tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng của thịt, có thể bảo quản trong khoảng 3-4 tháng. Còn đối với ngăn mát nên được tẩm ướp một chút gia vị như muối rồi cho vào hộp kín để có thể giữ cho thịt tươi trong khoảng 2-3 ngày.

Thời gian bảo quản thịt xay

Trên đây là một số cách bảo quản thịt trong tủ lạnh giúp thịt được tươi ngon lâu hơn, hy vọng những chia sẻ của chúng tôi có thể giúp ích. Bạn có thể tham khảo và áp dụng trong việc cất trữ và bảo quản thực phẩm của gia đình. 



Post Top Ad

Your Ad Spot

Trang